Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ làm mọi biện pháp để nâng cao vị thế nhà giáo
"Tại các diễn đàn lớn nhỏ, hễ có cơ hội là chúng tôi bày tỏ các kiến nghị để đem lại những gì tốt đẹp nhất cho nhà giáo,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.
Khẳng định nhà giáo là tài sản quý giá nhất của ngành, phát triển đội ngũ nhà giáo là giải pháp của mọi giải pháp để phát triển đội ngũ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo, đổi mới lực lượng nhà giáo.
Nhà giáo là tài sản quý nhất của ngành
Chia sẻ với các giáo viên ngày 15/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay hiểu rõ đội ngũ nhà giáo là cốt lõi, ngay khi nhận nhiệm vụ bộ trưởng vào đầu năm 2021, ông đã mong muốn một ngày có thể gặp mặt rộng rãi toàn thể giáo viên trong ngành để cùng nhau chia sẻ, trao đổi về công việc. Và với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, hôm nay, Bộ trưởng đã thực hiện được mong muốn này với buổi gặp gỡ chưa từng có trong lịch sử của ngành.
“Chúng ta cùng nhau chia sẻ, không gì khác để chúng ta làm tốt công việc của mình, để Bộ trưởng làm tốt hơn trách nhiệm của mình với ngành, với Chính phủ, với xã hội và nhân dân,” Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định phát triển đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, bền vững nhất, quyết định nhất để hoàn thành nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc phát triển đội ngũ nhà giáo là giải pháp của mọi giải pháp. Nhà giáo là tài sản quý nhất của ngành.
“Lãnh đạo Bộ sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo, đổi mới lực lượng nhà giáo. Có những việc đã làm đươc, chưa làm được, có thể không làm được nhưng trong suy nghĩ, tình cảm và hành động của tôi và các đồng nghiệp, các cán bộ quản lý ở bộ thì luôn luôn đau đáu. Tại các diễn đàn lớn nhỏ, hễ có cơ hội là chúng tôi bày tỏ các kiến nghị để đem lại những gì tốt đẹp nhất cho nhà giáo,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.
Bộ GD-ĐT sẽ làm gì cho nhà giáo?
Bộ trưởng khẳng định chắc chắn trong thời gian tới bộ sẽ tiến hành rà soát hệ thống chế độ chính sách. Hiện nay có tới hơn 200 chính sách rải rác trong các văn bản khác nhau từ các bộ, ngành, gây khó khăn trong việc triển khai.
Bộ trưởng cho hay việc xây dựng Luật Nhà giáo trong thời gian tới có thể sẽ mang lại cho ngành những chuyển biến tích cực về thể chế đồng thời tạo sự bình đẳng giữa khối giáo dục công và tư. Trước hết là đối đãi, ứng xử bình đẳng, phát huy hệ thống ngoài công lập để cùng chia sẻ, để xã hội được hưởng thụ giáo dục đa dạng hơn.
Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị và làm việc với các bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách tăng thu nhập cho giáo viên, tìm mọi cách để tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc của nhà giáo.
[Giáo viên mầm non: Thu nhập chưa tương xứng với công sức]
Bên cạnh đó, bộ cũng thực hiện các giải pháo để chăm lo cho các đối tượng đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, làm sao những đổi mới của ngành đang làm không dẫn đến gia tăng bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
Mặt khác, bộ cũng đang gấp rút các công việc để điều chỉnh Nghị định 116 trong việc đào tạo lực lượng giáo viên, nguồn tuyển cho tương lai; đang sửa đổi trong Thông tư 16 về định mức giáo viên/lớp.
“Có rất nhiều việc bộ đang làm để phát triển số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo, bao gồm cả chính sách thi đua khen thưởng, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, phát triển hệ thống các trường sư phạm,” Bộ trưởng cho hay.
Để đổi mới giáo dục không chỉ dừng ở cổng trường
Tư lệnh ngành giáo dục cũng bày tỏ những mong đợi với nhà giáo, trước tiên là cùng chung tay thực hiện thật tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cho rằng chỉ có năng lực phát triển không ngừng thì mới ứng phó với sự vô hạn của tri thức, Bộ trưởng khẳng định Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là cơ hội lớn để từng bước tiếp cận tới sự phát triển tri thức, dù việc tiếp nhận cái mới là không dễ dàng và chương trình có thể còn điểm này, điểm khác phải điều chỉnh.
“Chúng ta cần coi đây là cơ hội và cố gắng thực hiện thật tốt đối với chương trình 2018. Đây là phương thức để chúng ta đổi mới toàn diện, thực hiện thành công chương trình mới. Nhờ vậy, giáo dục sẽ bước sang một chương mới, mộ nền giáo dục thay đổi về chất,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Trong bối cảnh đó, nhà giáo cũng cần thay đổi vai trò, vị trí từ chỗ là người chủ yếu truyền thụ kiến thức chuyển sang là người tổ chức, dẫn dắt, hướng dẫn, hỗ trợ cho học sinh để học sinh tụ hình thành năng lực, tự tích lũy kiến thức; thay đổi từng môn học, vị trí từng môn học sẽ mang lại sự thay đổi thực sự theo chiều sâu trong giáo dục.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh yêu cầu nhà giáo cần thay đổi quan niệm và cách sử dụng sách giáo khoa. Theo đó, sách giáo khoa trong chương trình mới chỉ là học liệu và giáo viên được phát huy quyền chủ động, linh hoạt sử dụng các bộ sách giáo khoa khác, các học liệu khác nhau.
Vai trò của giáo viên trong chương trình giáo dục phổ thông mới được nhiều quyền hơn, chủ động hơn và cần được phát huy. Giáo viên có quyền quyết định các nội dung, tuần tự bài học, tổ chức kiểm tra đánh giá – điều vốn chưa từng có trước đây, khi lịch trình dạy và học, cách thức kiểm tra là đồng loạt, tuân thủ đồng nhất theo quy định.
Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hiệu trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng nếu hiệu trưởng không đổi mới thì khó có thể hy vọng ở ngôi trường đổi mới được. Nếu các hiệu trưởng không thay đổi thì sự thay đổi của các giáo viên sẽ rất khó khăn và có thể dẫn tới sụp đổ.
"Triết lý của chương trình mới là tính mở, tính nhân văn, tính chủ động. Nếu tính nhân văn, tính chủ động đó không được phát huy ở đội ngũ hiệu trưởng, thì nhân văn, chủ động đó chỉ dừng ở cổng trường,” Bộ trưởng chia sẻ./.