Bộ sách “Giáo dục năng lực số và trí tuệ nhân tạo” cho học sinh THCS
Bộ sách hướng đến phát triển toàn diện năng lực để mỗi học sinh có thể học tập hiệu quả, hợp tác tích cực và sáng tạo trong không gian số và biết cách bảo vệ bản thân trước các rủi ro trực tuyến.
Nhằm giúp học sinh trung học cơ sở có kiến thức để trở thành công dân số trong tương lai, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Giáo dục năng lực số và trí tuệ nhân tạo” lớp 6, 7, 8, 9. Bộ sách nhằm giúp các em từng bước trở thành công dân số tự tin, có trách nhiệm và sẵn sàng hội nhập.
Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, thì việc trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng sống, học tập và làm việc trong môi trường số trở thành yêu cầu cấp thiết.
Bộ sách do nhóm tác giả có uy tín biên soạn theo chuẩn Khung năng lực số dành cho người học (Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Không chỉ dừng ở việc truyền đạt kiến thức, Bộ sách còn hướng đến phát triển toàn diện năng lực của người học để mỗi học sinh có thể học tập hiệu quả, hợp tác tích cực và sáng tạo trong không gian số đồng thời biết cách bảo vệ bản thân trước các rủi ro trực tuyến.
Tinh thần đó được cụ thể hóa qua sáu miền năng lực cốt lõi: Khai thác dữ liệu và thông tin; giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; an toàn trong không gian mạng; sáng tạo nội dung số; giải quyết vấn đề trên nền tảng số; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Sáu miền năng lực liên kết hữu cơ, bổ trợ lẫn nhau, giúp học sinh vừa nắm kiến thức, vừa hình thành thói quen học tập số lành mạnh.
Về tổ chức dạy học, mỗi cuốn gồm 18 bài được thiết kế theo một mạch hoạt động thống nhất và giàu tương tác. Bài học được bắt đầu với phần “Khởi động” nhằm khơi gợi hứng thú qua các hoạt động như đọc câu chuyện, tình huống, xem tranh, trò chơi… Sau phần khởi động sẽ đến phần “Khám phá,” giúp học sinh hình thành kiến thức, kỹ năng thông qua thực hiện bài tập, chia sẻ, thảo luận. Tiếp đó, các em sẽ đến phần “Thực hành” để thực hành, củng cố kiến thức, kỹ năng đã hình thành ở phần “Khám phá.” Cuối cùng là phần “Vận dụng,” giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng vừa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn hoặc vận dụng vào các môn học khác.

Trình tự này tạo nên dòng chảy học tập mạch lạc, từ gợi mở - chiếm lĩnh - rèn luyện - ứng dụng, giúp giáo viên dễ tổ chức, học sinh dễ theo dõi, kết quả học tập được phản ánh rõ qua sản phẩm.
Ở mỗi lớp, học sinh được học năm chủ đề hấp dẫn và có tính ứng dụng cao, phù hợp với khả năng nhận thức của các em như: Khai thác thông tin và sáng tạo nội dung số” (lớp 6), đối phó với rủi ro trực tuyến (lớp 7), công dân số có trách nhiệm xã hội (lớp 8), AI và tương lai của con người (lớp 9)…
Ngoài phần trang bị kiến thức, sách còn lồng ghép truyện kể, tranh minh họa, trò chơi và tình huống thực tế. Cuối mỗi bài đều có phần “Em cần ghi nhớ” để giúp học sinh củng cố lại kiến thức trọng tâm. Một số bài học có công cụ AI hỗ trợ, các em có thể sử dụng phần mềm để quét mã QR ở đầu mỗi bài học để truy cập.
Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, với quỹ thời lượng hợp lý, mục tiêu rõ ràng và cách tiếp cận theo năng lực, Bộ sách “Giáo dục năng lực số và Trí tuệ nhân tạo” lớp 6-9 là tài liệu phù hợp với chương trình trung học cơ sở hiện hành. Bộ sách không chỉ giúp học sinh “đi đúng đường” trong thế giới số, mà còn khuyến khích các em trở thành người kiến tạo - biết học hỏi, biết hợp tác và biết sử dụng công nghệ để tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng./.
