Bộ GTVT đề xuất gần 1.400 tỷ đồng đầu tư tuyến đường Quốc lộ 15D
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư tuyến đường từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay với tổng kinh phí dự kiến 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Cao tốc Bắc-Nam phía Đông; kết nối với Quốc lộ 15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông-Tây; tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.
Trong khi đó, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dài 78km (thực tế khoảng 92km) có quy mô cấp 3-4, 2 làn xe.
Hiện nay, Quốc lộ 15D đã đầu tư 2 đoạn phù hợp với quy mô tối thiểu của quy hoạch gồm từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1, chiều dài khoảng 14km, quy mô đường cấp 3, với 2 làn xe; đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24km, quy mô cấp 3, với 2 làn xe. Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12km, quy mô cấp 4-5, với 2 làn xe và 42km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư.
Để phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn (8km) và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay (12km), quy mô cấp 3, với 2 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028).
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý; Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền để đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đoạn Quốc lộ 15 từ Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 34km.
[Quảng Trị: Thông xe tuyến tránh tạm qua đoạn đứt gãy trên Quốc lộ 15D]
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 42km do đây là tuyến đường xây dựng mới, kết nối thuận lợi với hai tuyến quốc lộ hiện hữu, có khả năng kêu gọi nhà đầu tư, bảo đảm tính đồng bộ của tuyến Quốc lộ 15D trên địa bàn tỉnh.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp, chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải tìm kiếm nhà tài trợ ODA và hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai đầu tư Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay vào năm 2025./.