Bay thẳng đến Mỹ: Thị phần khách tốt, thúc đẩy giao thương hai nước

Sau một năm chính thức mở đường bay thẳng thường lệ Việt-Mỹ, Vietnam Airlines đã đón nhận những kết quả kinh doanh theo đúng kế hoạch đề ra đồng thời thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia.

Sau một năm chính thức trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã nỗ lực duy trì tần suất ổn định, đạt được những tín hiệu tích cực ban đầu về dung lượng hành khách cũng như doanh thu đồng thời mở thêm cơ hội thúc đẩy giao thương giữa 2 quốc gia.

Cột mốc lịch sử cho vị thế hàng không Việt Nam

Vào 20 giờ 57 ngày 28/11/2021, chuyến bay mang số hiệu VN98 của Vietnam Airlines từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Mỹ được thực hiện bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner đã hạ cánh tại sân bay San Francisco lúc 19 giờ 42 ngày 28/11 (giờ địa phương, tức 10 giờ 42 sáng ngày 29/11 giờ Việt Nam), trở thành chuyến bay lịch sử đánh dấu cột mốc thành công không chỉ của riêng Vietnam Airlines, mà còn của toàn ngành hàng không Việt Nam sau 20 năm nỗ lực vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe để khai mở đường bay thẳng Việt-Mỹ.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh, chuyến bay thẳng đến Mỹ không chỉ khẳng định năng lực khai thác của ngành hàng không nội địa mà còn góp phần nâng tầm, củng cố vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Ở tầm vĩ mô, đường bay thẳng là một trong những yếu tố tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước, tạo cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội… Thị trường Việt Nam có thêm cơ hội thu hút đầu tư, trao đổi thương mại.

“Những nỗ lực của chính phủ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian gần đây trong việc tăng cường quan hệ nhiều mặt cùng chính sách cởi mở của Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ và ở nước ngoài là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường hàng không giữa hai nước phát triển,” ông Hà cho biết.

[Đường bay thẳng Việt-Mỹ: Thị phần lớn nhưng cũng nhiều cạnh tranh]

Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay thẳng Việt-Mỹ với tần suất ổn định 3-4 chuyến bay một tuần, bằng tàu bay thân rộng hiện đại thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai quốc gia.

Sau một năm khai trương đường bay thẳng Việt-Mỹ, Vietnam Airlines đã đón nhận những kết quả tích cực với hơn 60.000 lượt khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 72% và bước đầu đạt hiệu quả kinh doanh theo đúng kế hoạch đề ra. Hàng trăm tấn hàng hóa, bao gồm những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, cũng đã đi theo những cánh bay Vietnam Airlines đến với đất nước Mỹ.

Trong giai đoạn từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 1/2023 là giai đoạn cao điểm của thị trường do kỳ nghỉ lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nên nhu cầu đi lại tăng đột biến. Vì thế, Vietnam Airlines nắm bắt được nhu cầu và đã lên kế hoạch khai thác hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách đồng thời không ngừng tăng cường chất lượng dịch vụ.

Nhận định về ý nghĩa của đường bay thẳng đến Mỹ, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự phát triển của đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco đã mang đến nhiều cơ hội thúc đẩy du lịch và thương mại góp phần vào tăng trưởng kinh tế, là cầu nối để tăng cường sự hiểu biết, giao lưu giữa các nền văn hóa, quảng bá văn hóa, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đến Hoa Kỳ, qua đó thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia.

Sẽ mở rộng mạng đường bay đến Mỹ

Là Việt Kiều sinh sống tại Mỹ được 15 năm, ông Michael Nguyễn cảm thấy hài lòng và sẵn sàng chọn bay trên hành trình bay dài tới Hoa Kỳ và ngược lại trên tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner mang biểu tượng Bông Sen Vàng ở sau cánh.

Theo ông Michael Nguyễn, đường bay thẳng Việt Nam-Mỹ có thời gian bay dài, chiều đi dài hơn 13 tiếng, chiều về khoảng 16 tiếng. Trước đây, hành khách Việt muốn đến Mỹ thường phải bay vòng qua các điểm trung chuyển, trong đó các cửa ngõ tại Đông Bắc Á (Hongkong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật) hay cửa ngõ Trung Đông dẫn đến thời gian quá cảnh rất lâu.

“Sau nhiều năm phải bay về Việt Nam bằng hãng bay của Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, phần lớn Kiều bào đều muốn về nước trên chính Hãng hàng không của Việt Nam. Ngoài sự tiện lợi của đường bay thẳng của Vietnam Airlines thì đó còn là sự tự hào dân tộc,” ông Michael Nguyễn chia sẻ.

[Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ]

Ngoài việc gặp phải cạnh tranh rất lớn trên đường bay này do giá vé rẻ được khai thác bởi các hãng hàng không bay 1 điểm dừng (CI, BR của Đài Loan; KE, OZ của Hàn Quốc; NH, JL của Nhật Bản…), trong thời gian qua, giá nhiên liệu tăng cao dẫn tới việc chi phí các đường bay quốc tế tăng lên đáng kể. Đặc biệt, đường bay Mỹ chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc thay đổi giá nhiên liệu do có thời gian bay hai chặng đều rất dài, lên tới hơn 30 giờ/cặp chuyến khứ hồi.

Những hành khách trên chuyến bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ của Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Việc duy trì khai thác đường bay với tần suất ổn định là nỗ lực của Vietnam Airlines để đáp ứng nhu cầu đi lại giao thương giữa hai quốc gia. Hãng luôn kiểm soát chặt chẽ chi phí, hiệu quả của từng chuyến bay, đảm bảo phương án khai thác hiệu quả, hợp lý trong từng điều kiện cụ thể hiện tại đồng thời hãng đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng khai thác các đường bay chở hành khách, hàng hóa đến Mỹ trong những năm tới,” Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói.

Với việc được cấp phép khai thác tầm bay mở rộng 207 phút cho đội máy bay Boeing 787 và 240 phút cho đội máy bay Airbus A350, Vietnam Airlines có thể linh hoạt điều hành đường bay, rút ngắn thời gian bay, giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm chi phí và tăng cường năng lực cạnh tranh trên đường bay vốn có rất nhiều đối thủ là hãng bay lớn của nước ngoài.

Khẳng định đường bay thẳng Việt-Mỹ của Vietnam Airlines đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho sự thúc đẩy kết nối con người giữa hai đất nước, ông Marc E. Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam kỳ vọng Vietnam Airlines sẽ mở rộng mạng đường bay thẳng tới các thành phố khác tại Mỹ, qua đó giúp người dân hai nước dễ dàng du lịch, kinh doanh, đầu tư./.

Việt Hùng (Vietnam+)