Ban tổ chức FOOD WEEK: Startup công nghệ thực phẩm chính là tương lai

Nhân dịp FOOD WEEK 2022, triển lãm về thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc kết thúc tại Seoul, ban tổ chức sự kiện đã có cuộc trò chuyện đặc biệt với VietnamPlus, chia sẻ về những dự định trong tương lai.

Logo chính thức của triển lãm FOOD WEEK 2022

FOOD WEEK 2022, triển lãm về thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc vừa kết thúc tại Seoul, sau 5 ngày diễn ra.

Nhân dịp này hai thành viên của ban tổ chức, gồm ông Jake E.Lee, Giám đốc và Trưởng nhóm Đội triển lãm 1 của Trung tâm COEX và bà Chloe Kim, Trợ lý giám đốc Đội triển lãm 1 của Trung tâm COEX, đã chia sẻ với VietnamPlus những đánh giá về sự kiện vừa diễn ra, cũng như các dự định trong tương lai.

- Ông nghĩ sao về sự kiện FOOD WEEK? Sự kiện có đáp ứng kỳ vọng của ban tổ chức hay không?

Ông Jake E.Lee: Triển lãm của chúng tôi được tổ chức khi vẫn còn dịch bệnh. Tuy nhiên về kích cỡ và quy mô, có thể nói chúng tôi đã đạt mục tiêu.

Triển lãm năm nay vẫn lớn gấp đôi năm ngoái. Năm ngoái chúng tôi chỉ sử dụng tầng 1 (của trung tâm triển lãm COEX),tại các sảnh A và B. Năm nay chúng tôi gần như sử dụng toàn bộ các tầng và sảnh, ngoại trừ sảnh D2.

Về lượng khách tham quan, chúng tôi cũng khá hài lòng vì con số khá gần với mức của năm 2019. Ngay trước khi khai mạc triển lãm năm nay, chúng tôi chỉ dự kiến đón khoảng 30.000 khách. Nhưng tính tới ngày 4/11, chúng tôi đã đón 23.000 khách.

Trong lĩnh vực tổ chức triển lãm, ngày thứ hai của sự kiện thường chứng kiến lượng khách tham quan đông nhất. Nhưng tại FOOD WEEK, chúng tôi lại chứng kiến ngày cuối có số lượng khách đông nhất. Vì thế, chúng tôi dự kiến tổng lượng khách tham quan sẽ vượt mức 30.000.

Như vậy về cả kích cỡ, quy mô và lượng khách tham quan, chúng tôi khá hài lòng.

Ông Jake E.Lee, Giám đốc và Trưởng nhóm Đội triển lãm 1 của Trung tâm COEX

- Xin ông chia sẻ kế hoạch của ban tổ chức cho FOOD WEEK trong năm tiếp theo là gì?

Ông Jake E. Lee: Năm sau chúng tôi có một vấn đề liên quan tới công tác thuê mặt bằng triển lãm. Năm sau chúng tôi sẽ chỉ còn 3 sảnh để sử dụng là A,B và D. Đội thuê mặt bằng triển lãm của chúng tôi đã gặp vấn đề nên có thể năm sau quy mô sẽ hơi thu nhỏ lại một chút, ít hơn một sảnh so với năm nay. Nhưng chỉ sang năm 2024, chúng tôi đã thuê lại toàn bộ các sảnh triển lãm.

Vì thế, triển lãm của năm sau sẽ hơi khác biệt một chút. Có lẽ trong năm tới, tại tầng 1 của triển lãm, sảnh A và B sẽ được dùng làm không gian B2C ( Business to customer - Các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng). Trong khi đó sảnh D sẽ được dùng làm không gian B2B (Business to business - Doanh nghiệp với đối tượng doanh nghiệp).

Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn về triển lãm công nghệ thực phẩm, giống như những gì đang được trưng bày tại sảnh C và D1 của triển lãm năm nay. Có thể nói rằng không gian triển lãm công nghệ thực phẩm của sảnh C sẽ được mở rộng.

-Công nghệ thực phẩm rõ ràng đã được quan tâm nhiều hơn. Tại sao công nghệ thực phẩm lại được đề cao như vậy trong ngành thực phẩm?

Ông Jake E.Lee: Trước tiên, trên quy mô toàn cầu, chúng ta đang đối mặt với rất nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu, phát thải khí nhà kính, khủng hoảng thiếu nước... Và tất cả những vấn đề này đều có liên quan tới thực phẩm. Vì thế mà công nghệ thực phẩm trở nên quan trọng. Chúng ta có thể giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới cả nhân loại nhờ công nghệ thực phẩm.

Và hãy nghĩ về công nghệ thực phẩm một cách rộng hơn. Đó là các yếu tố như công nghệ thông tin (IT), tự động hóa, nông trại thông minh, hoạt động sản xuất tiên tiến, hoạt động vận chuyển... Công nghệ thực phẩm hiện diện ở khắp nơi nên nó rất quan trọng trong tương lai.

- Ông đánh giá như thế nào về về vai trò của các startup trong ngành thực phẩm? Ông có muốn mở rộng không gian triển lãm dành cho họ vào năm tới?

Ông Jake E.Lee: Startup, đặc biệt các công ty trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, có vai trò rất quan trọng. Các kỹ thuật, kiến thức, bí quyết của họ cần được khuyến khích và thúc đẩy để nhanh chóng trở nên phổ biến trong xã hội.

Đây là lý do vì sao chính phủ của chúng tôi, các doanh nhân lớn trong nước, các học viện và đại học đều rất quan tâm tới startup trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Đây cũng là lý do chúng tôi để một khu vực triển lãm riêng dành cho startup, với sự tham gia của khoảng 70 công ty. Năm tới, chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị không gian cho các công ty startup này.

- Liệu số lượng startup có tăng lên hay vẫn giữ nguyên, thưa ông?

Ông Jake E.Lee: Chúng tôi kỳ vọng con số sẽ tăng thêm. Nhưng do có sự thay đổi trong không gian trưng bày nên chúng tôi sẽ phải thay đổi chiến lược một chút, phải bố trí lại không gian và quy mô của các khu vực triển lãm.

Chúng tôi luôn mong sẽ có thể thu hút thêm startup tham gia, vì startup trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm là tương lai của chúng ta. Bởi thế chúng tôi, các nhà tổ chức ở trung tâm COEX này, phải cho họ nhiều cơ hội hơn để phô diễn các sản phẩm, công nghệ của họ với công chúng. Để họ thu hút được sự chú ý, vốn đầu tư. Có thể nói rằng tôi rất muốn trao cho họ cơ hội.

Bà Chloe Kim, Trợ lý giám đốc Đội triển lãm 1 của Trung tâm COEX

- Ông/bà có thể chia sẻ về những thách thức mà ngành thực phẩm phải đối mặt khi người tiêu dùng đang thay đổi và có những kỳ vọng mới, chẳng hạn mong muốn ngành đi theo hướng sản xuất bền vững hơn, thân thiện môi trường hơn?

Bà Chloe Kim: Hôm trước tôi có đến một trang trại quy mô nhỏ và người chủ trang trại đã chia sẻ với tôi về trang trại thông minh, về canh tác theo chiều dọc. Ông có nói với tôi rằng các trang trại nhỏ rất khó đáp ứng nhu cầu của thị trường so với các nhà sản xuất lớn. Vì thế ông đã phát triển một công nghệ làm trang trại thông minh và sẵn sàng chia sẻ nói với những người nông dân khác cũng làm ăn nhỏ như mình.

Nhưng thách thức lại nằm ở chỗ làm sao để ông có thể chia sẻ công nghệ này với nhiều người. Đó là điều ông ấy chưa biết. Một thách thức khác nằm ở khác biệt thế hệ. Người trẻ giờ chỉ quan tâm làm sao nhanh chóng có một bữa ăn, chứ không thích tham gia vào hoạt động sản xuất thực phẩm như làm nông, chưa nói tới làm nông thân thiện với môi trường.  Những thách thức như thế này có thể không phải là hiếm hiện nay.

Ông Jake E.Lee: Tôi có thể hứa với các bạn rằng công nghệ thực phẩm của Hàn Quốc sẽ bùng nổ trong 5 năm tiếp theo. Vì để ngành thực phẩm phát triển, đặc biệt là ở Hàn Quốc, thì chính quyền, các doanh nghiệp, các trường đại học, hiệp hội đoàn thể đang hợp lực với nhau nhằm đẩy lĩnh vực công nghệ thực phẩm tiến lên. Đó là lý do vì sao tôi tin lĩnh vực công nghệ thực phẩm sẽ bùng nổ.

- FOOD WEEK 2022 là sự kiện quốc tế. Ông/bà có thể chia sẻ về sự tham gia của các công ty nước ngoài vào triển lãm này ra sao?

Bà Chloe Kim: Chúng tôi có một không gian trưng bày quốc tế tại sảnh A. Trong thời gian diễn ra đại dịch, bởi chúng tôi không có khách nước ngoài - họ không thể tới Hàn Quốc - nên chúng tôi đã tổ chức một dạng triển lãm lai (trực tiếp và trực tuyến) trong năm ngoái. Chúng tôi tổ chức các sự kiện trình diễn sản phẩm và họ chỉ cần gửi video cùng sản phẩm mẫu qua cho chúng tôi.

Năm nay chúng ta đã có thể gặp mặt trực tiếp nên chúng tôi đã tổ chức không gian cho họ. Và không gian đó được thiết kế khá đặc biệt so với không gian dành cho các công ty nội địa. Sự "biệt đãi" này là bởi chúng tôi muốn quảng bá (FOOD WEEK) đến với các đối tác và khách hàng hải ngoại nhiều hơn.

FOOD WEEK 2022 đã thu hút hơn 110 công ty, tới từ khoảng 24 quốc gia tham dự, triển lãm trên 80 gian hàng. Là người phụ trách mảng thị trường hải ngoại, tôi khá hài lòng với kết quả này. Một phần vì các công ty hải ngoại cho tôi biết rằng họ đã tìm kiếm được khá nhiều đối tác làm ăn trong triển lãm lần này.

Cá nhân tôi nghĩ rằng không gian triển lãm dành cho các công ty hải ngoại được sắp xếp tốt. Họ được bố trí trong một không gian đặc biệt nên được quảng bá và thu hút nhiều sự chú ý của khách tham quan.

Ông Jake E.Lee: Tôi muốn tạo thật nhiều cơ hội cho các công ty hải ngoại, đặc biệt là các công ty chuyên về thực phẩm. Có rất nhiều công ty ở Việt Nam mà tôi chưa biết đến. Tôi muốn mời họ tới Hàn Quốc, mang sản phẩm của họ đến giới thiệu với người tiêu dùng Hàn Quốc. Tôi tin tưởng một điều rằng thực phẩm châu Á rất ngon. Vì thế tôi muốn họ mang thực phẩm của mình tới đây, giới thiệu chúng và hợp tác làm ăn với các công ty bản địa.

Ngoài ra, tôi cũng muốn đưa các công ty công nghệ thực phẩm Hàn Quốc tới Việt Nam, Malaysia và nhiều nước khác, để mọi người biết về công nghệ thực phẩm chúng tôi đang có. Từ đó các chính phủ hoặc các công ty hải ngoại có thể đón nhận những công nghệ này và cùng nhau chúng ta sẽ phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tốt hơn, hiệu quả hơn. Hãy làm ăn cùng nhau!

- Xin chân thành cảm ơn sự chia sẻ của ông bà!

Hoàng Long (Vietnam+)