Amazon mở rộng hoạt động thương mại điện tử ở châu Âu

Amazon đã đầu tư 156 tỷ USD vào thị trường châu Âu kể từ năm 2010 và đạt được đà tăng trưởng những năm gần đây sau khi các biện pháp phong tỏa vì COVID-19 thúc đẩy hoạt động mua sắm trực tuyến.

Nhân viên làm việc tại trung tâm phân phối của Amazon ở Moenchengladbach, Đức. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Công ty thương mại điện tử Amazon ngày 9/5 cho biết có kế hoạch mở các kho hàng mới và tuyển thêm nhân viên ở châu Âu, ngay cả khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu buộc tập đoàn công nghệ này phải cắt giảm chi phí trên toàn cầu và sa thải một số nhân viên.

Amazon đã đầu tư 142 tỷ euro (156 tỷ USD) vào thị trường châu Âu kể từ năm 2010 và đạt được đà tăng trưởng ở châu lục này trong những năm gần đây sau khi các biện pháp phong tỏa vì COVID-19 thúc đẩy hoạt động mua sắm trực tuyến.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Bắc Mỹ và châu Âu Stefano Perego cho biết hoạt động của Amazon ở châu Âu sẽ tăng lên và công ty hành động theo nhu cầu của khách hàng dù không nêu rõ có bao nhiêu kho hàng mới. Hiện Amazon có hơn 70 kho hàng tại châu Âu.

Việc mở rộng hoạt động tại châu Âu là một phần trong nỗ lực tăng trưởng hiệu quả của Amazon thông qua giảm khoảng cách giao hàng và tăng cường tự động hóa các kho hàng.

Phát biểu tại một hội thảo ở Barcelona (Tây Ban Nha), ông Perego nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) khi cho rằng robot ứng dụng AI có thể giúp tăng tính an toàn tại các kho hàng vì giúp giảm hoạt động di chuyển hàng hóa nặng hoặc các động tác lặp đi lặp lại cho nhân viên, cho phép người lao động chuyên tâm vào những nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Theo ông Perego, khả năng triển khai AI là yếu tố chiến lược quan trọng của Amazon, mang lại hiệu quả tốt hơn trong công việc kho bãi và hậu cần.

Trước đó, Amazon cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và quảng cáo đã vượt qua kỳ vọng về thu nhập trong quý 1/2023, mặc dù người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn còn cẩn trọng trong việc chi tiêu.

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất công bố mới đây, Amazon đã báo cáo lợi nhuận trong quý 1/2023 đạt 3,2 tỷ USD trên tổng doanh thu 127,4 tỷ USD, tăng 9% so với quý trước. Lợi nhuận ròng cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với dự báo của các nhà phân tích.

[Amazon đóng một số cửa hàng thuộc chuỗi tiện lợi Go tại Mỹ]

Ngay sau khi công bố số liệu thu thập được, cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 10%. Nhà phân tích chính của công ty Insider Intelligence, ông Andrew Lipsman cho biết đây là lần đầu tiên sau nhiều quý việc kinh doanh của Amazon có hy vọng tăng trưởng.

Giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, ông Andy Jassy khẳng định trong bối cảnh nền kinh tế không ổn định, hãng vẫn đang tiếp tục cải thiện dịch vụ để phục vụ khách hàng, bao gồm điều chỉnh chi phí, cũng như tăng tốc độ đưa sản phẩm đến tay người dùng.

Từ đầu năm 2023, Amazon đã thực hiện hai đợt cắt giảm lao động tổng cộng khoảng 27.000 nhân viên. Con số này chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng lực lượng lao động của công ty (khoảng 1,5 triệu người tính tới năm 2022).

CEO Jassy cho rằng việc cắt giảm lao động là cần thiết khi công ty đang tìm cách thu hẹp quy mô, đặc biệt là sau giai đoạn tuyển dụng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch COVID-19./.

Minh Hằng (TTXVN/Vietnam+)