190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024 xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong các lĩnh vực công nghiệp, chế biến, chế tạo; chế biến thực phẩm...
“190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.”
Thông tin trên được lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về "Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024," do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/10, tại Hà Nội.
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, kỳ xét chọn năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp; ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội, trong đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình Thương hiệu Quốc gia nói chung và kỳ xét chọn Thương hiệu Quốc gia năm 2024 nói riêng, đã có trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước quan tâm liên hệ, tìm hiểu và nộp hồ sơ đăng ký tham gia Kỳ xét chọn sản phẩm đạt tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024.
Mặt khác, để đảm bảo tính chặt chẽ và hệ thống của quy trình xét chọn, sau quá trình thẩm định hồ sơ, Ban Thư ký Chương trình đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục hải quan, Tổng cục thuế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ủy ban nhân dân của 63 tỉnh/thành trên cả nước, kiểm tra tình hình đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ, chấp hành pháp luật cũng như việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đăng ký xét chọn và tiến hành thẩm định thực tế tại một số doanh nghiệp trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam nhằm đảm bảo tính xác thực về thông tin, sản phẩm và yêu cầu doanh nghiệp giải trình những vấn đề còn chưa được làm rõ trong hồ sơ.
Sau đó, Ban Thư ký tổng hợp kết quả đánh giá, ý kiến từ phía các cơ quan chức năng cùng với kết quả giải trình của các doanh nghiệp để báo cáo và xin ý kiến các ủy viên Hội đồng Thương hiệu Quốc gia, gồm đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
"Kết quả, sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2776/QĐ-BCT công nhận danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam kỳ thứ 9 năm 2024," ông Hoàng Minh Chiến cho hay.
Cũng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm được xét chọn đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tiếp tục gia tăng so với kỳ xét chọn lần thứ 8 năm 2022 (là 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm), trong đó có 17 doanh nghiệp có sản phẩm được xét chọn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 9 kỳ liên tiếp.
Đặc biệt, trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm nay xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong các lĩnh vực công nghiệp, chế biến, chế tạo; chế biến thực phẩm; thương mại và dịch vụ...
Ở kỳ xét chọn sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) có 2 sản phẩm thép xây dựng là “VNSTEEL và Thép Miền Nam /V/” được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là các sản phẩm thép đầu tiên có mặt trên thị trường phía Nam ngay từ năm 1976 (sau giải phóng đất nước).
Ông Lê Minh Tú, Trưởng ban Kế hoạch-Thị trường, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel) thông tin tính đến nay, hàng chục triệu tấn thép VNSTEEL và Thép Miền Nam /V/ đã được cung cấp ra thị trường, đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước.
“Doanh nghiệp cam kết sẽ kiên trì theo đuổi các giá trị của chương trình Thương hiệu Quốc gia và tiếp tục đầu tư vào đổi mới, sáng tạo, chất lượng sản phẩm, năng lực tiên phong để xứng đáng với chứng nhận thương hiệu quốc gia năm 2024,” ông Lê Minh Tú nói.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi, đó là “Chất lượng-Đổi mới, Sáng tạo-Năng lực tiên phong.”
Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ và tạo dựng uy tín vững chắc với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chương trình không chỉ tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, với năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.