Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Khánh Hòa ra nước ngoài theo cách làm mới

Công tác thông tin đối ngoại luôn được Ðảng ta xác định là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại Ðảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nhân dân, góp phần tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

Toàn cảnh tại điểm cầu tỉnh Khánh Hòa dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị

Nhằm quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Kết luận số 57-KL/TW), Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 66-CTr/TU, ngày 09/10/2023 về thực hiện Kết luận số 57-KL/TU của Bộ Chính trị.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác thông tin đối ngoại đã đạt những kết quả tích cực; được triển khai đồng thời với các nhiệm vụ chính trị và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng; nội dung, phương thức tuyên truyền đa dạng, tận dụng sức mạnh của báo chí, mạng xã hội để phục vụ tuyên truyền, đồng thời đấu tranh phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái liên quan đến công tác thông tin đối ngoại. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại, góp phần giới thiệu đất nước, con người Việt Nam; lịch sử, văn hóa, tiềm năng thế mạnh của Khánh Hòa đến với bạn bè quốc tế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, công tác thông tin đối ngoại còn một số hạn chế như, công tác phối hợp tuyên truyền ở một số địa phương, đơn vị chưa chặt chẽ, chưa thành nền nếp, hiệu quả thông tin tuyên truyền chưa cao; việc định hướng tuyên truyền trước một số vụ việc nhạy cảm còn chậm. Tài liệu tuyên truyền thông tin đối ngoại chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng, nhất là thông tin, quảng bá hình ảnh Khánh Hòa ra nước ngoài.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, đất nước ta cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa).

Chương trình hành động đặt mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam, của tỉnh Khánh Hòa trên trường quốc tế; khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước, tỉnh Khánh Hòa phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII; Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, Chương trình hành động đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: (1) Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng về công tác thông tin đối ngoại; những chỉ đạo, định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu “Quyết tâm xây dựng trường phái ngoại giao cây tre”... Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại tỉnh. (2) Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại; phân công trách nhiệm và có cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giữa các lực lượng tham gia mặt trận thông tin đối ngoại, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thông tin đối ngoại. Chú trọng hoạt động nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình; quan tâm xây dựng lực lượng phản ứng nhanh trên không gian mạng. (3) Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Khánh Hòa ra nước ngoài theo cách làm mới. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, các ban, ngành, địa phương tiếp tục sử dụng hiệu quả phương thức truyền thông mới, mở rộng các kênh thông tin bằng tiếng nước ngoài (tiếng Anh, Nga, Trung Quốc, Nhật …) để cung cấp thông tin cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong nước, kiều bào, bạn bè quốc tế đang học tập, sinh sống, lao động, làm việc tại tỉnh về công tác thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước. (4) Đẩy mạnh đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, tiêu cực; bảo đảm thông tin tích cực là dòng thông tin chủ đạo; kiên quyết khắc phục tình trạng đưa thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam. (5) Tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại vừa bảo đảm tính đa dạng, vừa có chiều sâu, tính thuyết phục cao, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là người nước ngoài sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa thông tin đối nội với thông tin đối ngoại, các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, của tỉnh. Kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Quỳnh My

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa