Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các hệ giá trị chuẩn mực văn hóa, gia đình và con người Bình Thuận

Ngày 17/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới”.

Quang cảnh Hội thảo.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 35 dân tộc cùng chung sống. Mỗi dân tộc đều có các đặc trưng văn hóa, phong tục tập quán, lễ hội, nghề thủ công truyền thống riêng… Các đặc trưng đó cấu thành nên các giá trị văn hóa vừa mang tính đa lớp, vừa hàm chứa tính đa diện; vừa có quan hệ mật thiết, nhiều yếu tố tương đồng và thống nhất với văn hóa các tỉnh miền Trung, vừa bị tác động, chi phối, ảnh hưởng, tích hợp, giao lưu văn hóa với các dân tộc tại chỗ… Qua đó tạo cho giá trị văn hóa truyền thống của địa phương những diện mạo, sắc thái, đặc trưng vừa độc đáo nhưng cũng dễ nhận biết.

Văn hóa truyền thống của các dân tộc ở Bình Thuận là nhân tố quan trọng có sức hấp dẫn du khách tìm đến khám phá; là những giá trị mang tính cốt lõi, nền tảng của văn hóa ứng xử, văn hóa tinh thần không thể thiếu, góp phần thúc đẩy hoạt động văn hóa và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong thời gian qua.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo.

Trong thời gian 1 ngày, gần 100 đại biểu là các chuyên gia của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa trên địa bàn tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích, đưa ra nhận định, nhằm làm rõ các giá trị văn hóa, con người Bình Thuận, xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ hiện đại. Đồng thời, dựa trên sự giao thoa về văn hóa, yếu tố năng động của vùng đất, từ đó đề xuất các giải pháp để tìm ra giá trị bản sắc của con người Bình Thuận gắn với hệ giá trị, văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới.

Những kết quả đạt được qua Hội thảo sẽ cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận xây dựng chiến lược, ban hành quyết sách nhằm quán triệt, triển khai thực hiện và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các hệ giá trị chuẩn mực văn hóa, gia đình và con người Bình Thuận trong đời sống xã hội hiện tại và tương lai./.