Thanh Hóa: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đưa chính sách BHYT đi vào cuộc sống

Ngày 17/7, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trung tâm Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật Bảo hiểm Y tế”.

Quang cảnh Hội thảo.

Tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 3,2 triệu người tham gia BHYT, tăng hơn 88.000 người so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 85%... Để có được kết quả nêu trên, những năm qua tỉnh luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp để nâng tỷ lệ người tham gia BHYT; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mọi tầng lớp nhân dân tham gia BHYT thông qua nhiều hình thức: Tuyên truyền miệng; báo chí, phương tiện truyền thông; tại các chợ, cụm dân cư,… Nhờ đó, nhận thức của người dân về việc tham gia BHYT nâng lên rõ rệt.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận liên quan đến công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT. Bên cạnh những kết quả tích cực, các mặt thuận lợi, các ý kiến cũng cho rằng, còn có những khó khăn, hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đó là: một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể chưa quan tâm thỏa đáng đến chính sách bảo hiểm y tế; nội dung tuyên truyền và kỹ năng tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên vẫn còn những hạn chế nhất định.

Các đại biểu đã nêu lên một số giải pháp như: tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này; giao chỉ tiêu trong tuyên truyền, vận động nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người dân…

Kết luận Hội thảo, đồng chí Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh; đồng thời ghi nhận các ý kiến tham luận của các đại biểu đã đưa ra được các cách làm hay, vận dụng sáng tạo các phương pháp tuyên truyền nhằm đưa chính sách an sinh xã hội ngày một tốt hơn đi vào cuộc sống.

Đồng chí Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội thảo.

Để công tác tuyên truyền chính sách BHYT tiếp tục được đổi mới hơn nữa, đồng chí Đỗ Phương Thảo đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHYT; Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng tại cơ sở, trên phương châm: nhanh nhạy, hiệu quả, kịp thời, sát cơ sở. Đồng thời, chú trọng nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, phóng viên báo chí trong việc tuyên truyền, đưa thông tin chính sách pháp luật BHYT đến với người dân./.