Thái Bình phát huy tốt nội lực nhờ dân vận khéo

Nhờ chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng, trong những năm qua, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã huy động và phát huy tốt nội lực sẵn có, tạo tiền đề triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhờ phát huy tốt nội lực, diện mạo nông thôn xã Dũng Nghĩa ngày càng khang trang, đổi mới.

Trong quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp Tam Quang, phần lớn diện tích đất cần thu hồi nằm trên địa bàn xã Dũng Nghĩa, trong đó giai đoạn 1 thu hồi tổng diện tích trên 57.900m2 đất nông nghiệp của 113 hộ dân thôn Vô Thái.

Ông Bùi Huy Thắc, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Mặc dù thu nhập chính của người dân trong thôn hiện nay không còn từ nông nghiệp song tư tưởng “giữ ruộng” vẫn ăn sâu vào tiềm thức. Vì vậy, để các hộ dân có ruộng trong diện thu hồi đồng thuận, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu. Chi bộ đã thành lập 2 tổ đi tuyên truyền, vận động. Đối với những hộ chưa đồng thuận, chúng tôi tiếp tục tới tuyên truyền, vận động nhiều lần để người dân hiểu đúng chủ trương cũng như thấy được lợi ích của việc mở rộng cụm công nghiệp tương lai sẽ tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Theo đồng chí Thiệu Nam Thái, Bí thư Đảng ủy xã Dũng Nghĩa: Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phương án đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, các loại thủ tục hành chính đều được chính quyền xã công khai rõ ràng; phổ biến, giải thích cụ thể, chi tiết để người dân nắm được điều này đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến nay, toàn bộ 113 hộ dân có đất nông nghiệp trong diện thu hồi đã đồng ý bàn giao đất và nhận tiền đền bù, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã hoàn thành.

Trong xây dựng các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lấy ý kiến của MTTQ, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân. Mỗi chương trình, kế hoạch đều thành lập các ban chỉ đạo, các tổ công tác, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên, tổ chức họp sâu rộng đến các hộ dân để xin ý kiến bàn bạc, thảo luận thống nhất ý kiến mới được thực hiện. Ngoài ra, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên lắng nghe ý kiến của người dân thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và tiếp công dân định kỳ. Nhờ vậy, khi triển khai thực hiện nội dung các công việc đều thuận lợi và đạt kết quả cao. Điển hình như trong phát triển kinh tế, nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập. Toàn xã hiện có 15ha chuyên màu; 32,5ha nuôi trồng thủy sản; hàng chục gia trại, trang trại cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh duy trì hiệu quả những ngành nghề hiện có như: mộc, cơ khí, xây dựng... cấp ủy, chính quyền xã tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư ngành nghề mới, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đến nay, bình quân thu nhập của người dân trong xã đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Vừa qua, triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê”, địa phương đã vận động nhân dân ủng hộ được gần 90 triệu đồng. Dự kiến địa phương sẽ đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng dài khoảng 3,5km, kinh phí còn thiếu sẽ trích từ ngân sách địa phương.

Việc tổ chức tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được xã Dũng Nghĩa thực hiện nghiêm túc qua đó tạo đồng thuận trong nhân dân.

Cũng nhờ chú trọng làm tốt công tác dân vận nên thời gian qua xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia vào công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân trong việc tham gia nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự; nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, giữ gìn trật tự công cộng; trật tự an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ. Tham gia xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về an ninh trật tự; tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh. Hiện nay, xã duy trì 2 mô hình tự quản an ninh trật tự, 5 tổ phòng cháy, chữa cháy, thu hút khoảng 130 thành viên tại 4 thôn. Từ đầu năm 2022 đến nay, các tổ tự quản đã kịp thời phát hiện, tham gia hòa giải 5 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân; cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an bắt, xử lý 1 vụ cướp tài sản, lập 4 hồ sơ đưa đối tượng giáo dục tại xã, 1 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Xã có 100% thôn, nhà trường đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự”, tạo môi trường lành mạnh để nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống.