Kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Ninh Bình

Ngày16/10, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024), 65 năm Bác Hồ về thăm Ninh Bình (1959-2024).

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trình bày diễn văn Kỷ niệm, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nêu rõ: Trong suốt quá trình lãnh đạo, hoạt động cách mạng của Người, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình vinh dự, tự hào được 5 lần đón Bác về thăm. Mỗi địa danh, mỗi miền quê trên mảnh đất Cố đô lịch sử nơi Người đến thăm đều lưu dấu những kỷ niệm không thể mờ phai, từng lời thăm hỏi ân cần, từng câu động viên ấm áp, những lời chỉ dạy của Người… đều là bài học cao quý, sâu sắc, đầy tính nhân văn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình qua các thế hệ trân trọng, nâng niu, gìn giữ. 

Khắc ghi tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Di chúc và những lời căn dặn khi Bác về thăm Ninh Bình, 65 năm qua, nhất là từ khi được tái lập (năm 1992 đến nay), Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Ninh Bình luôn đoàn kết bằng một ý chí mạnh mẽ, một khát vọng lớn lao, đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn ở mức cao hơn so với trung bình chung của cả nước, giai đoạn 2020-2023 bình quân đạt 7,3%/năm. Đến nay, tất cả các huyện, thành phố của Ninh Bình đã đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cường đầu tư hoàn thiện theo hướng đồng bộ, kết nối vùng, liên vùng và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giáo dục - đào tạo được quan tâm, chú trọng phát triển toàn diện cả quy mô và chất lượng, Ninh Bình có 08 năm liên tục nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh Ninh Bình đang nổi lên trở thành trung tâm tổ chức sự kiện của vùng. Các giá trị bản sắc văn hóa độc đáo của tỉnh được quảng bá, lan tỏa toàn cầu, từng bước chuyển hóa thành nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển xã hội.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cũng nêu rõ, Ninh Bình đặt mục tiêu đến năm 2030 là tỉnh khá, cơ bản đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; một trung tâm hàng đầu đất nước về công nghiệp cơ khí giao thông hiện đại; một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh phía Nam Vùng đồng bằng sông Hồng… Để thực hiện được mục tiêu này, các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng với Chủ đề “Đi theo tiếng gọi Bác Hồ” được dàn dựng công phu kể lại những câu chuyện về Bác và những lần Bác về thăm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Ninh Bình. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Ninh Bình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu, qua đó khắc sâu những lời dạy của Bác, suy nghĩ về trách nhiệm của mình trên chặng đường hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển quê hương trong thời gian tới./.