Hội thảo “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo”

Ngày 16/11, tại tỉnh An Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo”.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận và thảo luận về các nội dung: Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững; phát huy vai trò của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, vùng có đạo trong xây dựng và giữ gìn, phát huy những giá trị văn hoá, tín ngưỡng tích cực của các dân tộc; khơi dậy, phát huy giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống và nguồn lực của đồng bào tôn giáo phục vụ sự nghiệp phát triển của địa phương.

Các tham luận cũng làm rõ các vấn đề về: công tác giáo dục, bồi dưỡng những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các dân tộc, tôn giáo trong hệ thống nhà trường; báo chí góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức của các dân tộc, tôn giáo; công tác dân vận và việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc để khơi dậy, phát huy giá trị tốt đẹp của dân tộc, tôn giáo trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc…

Phát biểu kết luận Hội thảo, lãnh đạo Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, việc phát huy giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Do đó thời gian tới, An Giang cần tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng về công tác dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới.

Lãnh đạo Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Các ban, ngành, đoàn thể tỉnh cần bám sát yêu cầu thực tiễn của đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào các tôn giáo để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền. Chú trọng nắm chắc tình hình, tư tưởng, tâm trạng của đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, để lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng vùng, từng đối tượng. Thường xuyên đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội./.