Hội nghị đánh giá kết quả và giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, đặc khu
Ngày 9/10, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả và giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, đặc khu.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi về tình hình triển khai chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, đặc khu; thẳng thắn nhận diện một số vấn đề còn tồn tại hạn chế, bất cập và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình.
Khẳng định ý nghĩa của việc tổ chức chương trình Lớp bồi dưỡng, các ý kiến tại Hội nghị cho rằng, chương trình đã đạt được mục tiêu, yêu cầu và thu hút được sự tham dự đông đủ của cán bộ, lãnh đạo quản lý cấp xã, phường, đặc khu đến từ 34 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, theo các đại biểu, chương trình bồi dưỡng trực tuyến cấp tốc mới chỉ giải quyết được một phần những yêu cầu, vướng mắc của thực tiễn vận hành mô hình chính quyền 2 cấp. Nhiều vấn đề phức tạp từ thực tiễn vẫn cần có các lớp bồi dưỡng trực tiếp chuyên sâu để tháo gỡ các điểm nghẽn cụ thể. Tính đa dạng của đối tượng tham dự, vị trí việc làm và sự phân hóa về trình độ cũng đặt ra yêu cầu đổi mới trong xây dựng chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, hình thức bồi dưỡng phù hợp hơn, v.v..
Ngoài ra, do số lượng điểm cầu của một số tỉnh, thành phố đông, trải rộng trên nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, hải đảo, một số điểm cầu vẫn gặp sự cố kỹ thuật; thậm chí, có thời điểm toàn hệ thống bị gián đoạn kết nối trong khoảng 2-3 phút do lỗi kỹ thuật, v.v.. ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng tập huấn. Một số học viên còn lúng túng trong việc sử dụng công nghệ hoặc chưa có cơ hội được phát biểu trong môi trường trực tuyến.
Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS,TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng đã đạt được trong việc triển khai chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, đặc khu thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, cần chuẩn bị tái khởi động các chương trình bồi dưỡng một cách bài bản hơn, theo đúng tinh thần chỉ đạo chuyển từ cơ chế quản lý sang quản trị, lấy đổi mới sáng tạo làm giá trị quan trọng bổ sung cho mô hình cung ứng dịch vụ truyền thống, trong đó dư địa triển khai của các hệ bồi dưỡng là rất lớn.

Đồng chí Phó Giám đốc Thường trực Học viện đề nghị cần khẩn trương xây dựng và phát triển các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã gồm: Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho lãnh đạo, quản lý cấp xã (cán bộ chủ chốt cấp xã); Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước dành cho cấp phòng ở xã, phường, đặc khu; Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo vị trí việc làm dành cho công chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý; Các chương trình, tài liệu theo nhu cầu của địa phương.
Bên cạnh việc tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng vùng miền (miền núi, đồng bằng, hải đảo, đô thị, nông thôn), bảo đảm cán bộ đủ năng lực làm việc trong môi trường mới đa dạng của mô hình chính quyền 2 cấp, Học viện cần tổ chức các lớp chuyên sâu theo từng nhóm đối tượng, từng vị trí việc làm để đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng đặc thù, khắc phục sự không đồng nhất trong đội ngũ cán bộ. Đồng thời, cần thường xuyên sơ kết, tổng kết để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, chú trọng giải quyết những vấn đề thực tiễn bức xúc trong bối cảnh mô hình mới./.