Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Thực hiện Kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương về triển khai Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới", ngày 19/9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân trong giai đoạn mới”.

Quang cảnh Tọa đàm.

Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án; Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án; Nguyễn Đức Hòa, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Đề án chủ trì Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc và Đề dẫn Tọa đàm, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. BHYT là một mảng lớn trong hệ thống bảo hiểm xã hội là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác bảo hiểm y tế; trong đó có việc ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW, Luật BHYT số 25/2008/QH12 và lấy ngày 1/7 hằng năm là “Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam”...

Theo đồng chí Vũ Thanh Mai, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, công tác bảo hiểm y tế đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền và xã hội được nâng cao; tổ chức bộ máy, chính sách, nguồn lực, được tăng cường. Số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến năm 2023 có 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,3 lần so với năm 2008, thời điểm chưa có Chỉ thị số 38-CT/TW, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số. Việc tiếp cận dịch vụ y tế của người nghèo và các đối tượng hưởng chính sách xã hội đã được cải thiện rõ rệt. Quyền lợi trong khám bệnh, chữa bệnh của những người tham gia BHYT từng bước được mở rộng. Cùng với ngân sách Nhà nước dành cho y tế, BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho việc khám bệnh, chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu khai mạc và đề dẫn Tọa đàm.

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, thực hiện sự phân công của Ban Bí thư về việc tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành Kế hoạch, hướng dẫn các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Trung ương tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; Thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng Đề án; Tổng hợp báo cáo của 72 đơn vị, địa phương để bổ sung vào Đề án; Tổ chức các cuộc khảo sát... Tọa đàm khoa học “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế toàn dân trong giai đoạn mới” nhằm xin ý kiến tham gia, đóng góp của các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng Đề án, chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế về các sản phẩm của Đề án.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã nghe báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương về quá trình triển khai Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, trong đó nhấn mạnh và làm rõ những nội dung kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác BHYT trong giai đoạn mới, đặc biệt là BHYT toàn dân. Các đại biểu cũng thảo luận, phân tích làm rõ bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến công tác BHYT trong giai đoạn mới; nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế thời gian qua. Trên cơ sở đó, Tọa đàm cũng đề xuất các nhiệm vụ giải pháp, các nguồn lực nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu kết luận Tọa đàm.

Kết luận Tọa đàm, đồng chí Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận các ý kiến thảo luận, trao đổi của các đại biểu góp phần tiếp tục hoàn thiện Đề án. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Sở Y tế, các đơn vị, các cơ sở y tế cần tiếp tục tiếp tục triển khai chất lượng, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT, đặc biệt là xây dựng và trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHYT./.