Công tác thông tin, tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường phải tích cực, chủ động hơn nữa

Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đòi hỏi phải tích cực, chủ động hơn nữa để tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đang viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh nội dung trên tại Hội thảo tổng kết 10 năm công tác thông tin, tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường giai đoạn 2013-2023. Hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 7/6, tại Hà Nội.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu định hướng tại Hội thảo, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Nhiều năm qua, bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Nhiều chủ trương, chính sách về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã được ban hành đáp ứng những vấn đề thực tiễn đặt ra, trong đó có Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”.

Trong các nội dung của Nghị quyết, một trong những giải pháp quan trọng được xác định là “Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường”.

Sau 10 năm tổ chức triển khai đưa Nghị quyết số 24-NQ/TW vào cuộc sống, công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã được tổ chức thực hiện quyết liệt, có nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thường xuyên được đổi mới, đạt những kết quả quan trọng, đóng góp không nhỏ vào sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế và bảo đảm phát triển bền vững đất nước.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, việc phổ biến, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở một số địa phương, đơn vị còn có những hạn chế. Hình thức, phương pháp công tác tuyên truyền, phổ biến về Nghị quyết số 24- NQ/TW, Kết luận 56-KL/TW và các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có lúc, có nơi còn hạn chế, chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao; chủ yếu mới tập trung vào việc phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên.Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện các hình thức tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có lúc chưa phong phú, đa dạng, nhất là việc tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở.

Đồng chí Vũ Thanh Mai nhấn mạnh, bối cảnh mới đặt ra cho công tác thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nhiều khó khăn và thách thức lớn. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền trên lĩnh vực này đòi hỏi phải tích cực, chủ động hơn nữa để tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đang viên và mọi tầng lớp nhân dân. Phải coi công tác thông tin, tuyên truyền là biện pháp cơ bản và chủ yếu, phải tiên phong đi đầu, góp phần quyết định đến sự hiệu quả trong công tác chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá kết quả đạt được trong 10 năm tổ chức thông tin, tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW và Kết luận số 56- KL/TW. Theo đó, ngành tuyên giáo đã quán triệt sâu sắc và tổ chức thông tin, tuyên truyền, triển khai quyết liệt, có nhiều đổi mới; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng với các hình thức, phương pháp thông tin, tuyên truyền đạt được những kết quả quan trọng, giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành ý thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, góp phần ổn định xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phát triển bền vững đất nước.

Các chuyên gia đề xuất, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với thích ứng biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền dài hạn và hằng năm; kế hoạch tuyên truyền liên quan tới các vấn đề môi trường trước, trong và sau các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội lớn của đất nước. Đa dạng hóa các kênh thông tin, tuyên truyền biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ngoài các kênh thông tin truyền thống, cần nghiên cứu xây dựng những kênh truyền thông chuyên biệt, hiệu quả cho từng đối tượng khác nhau. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, liên thông, cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành các nhiệm vụ liên quan tới thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường...

Các ý kiến đã được Ban tổ chức Hội thảo tiếp thu, tổng hợp, góp phần hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW cũng như tham mưu cho công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền về tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu của Ban Tuyên giáo Trung ương trong thời gian tới./.