Thư pháp-Graffiti sẽ 'đối thoại' trong một triển lãm tại Văn Miếu

Với triển lãm táo bạo này, lần đầu tiên Graffiti được “bước chân” vào “ngôi đền tri thức phương Đông” như Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Các nghệ sỹ thư pháp và Graffiti sẽ có sự giao lưu về chất liệu.

Giám tuyển nghệ thuật Nguyễn Quốc Hoàng Anh và thư pháp gia Ngẫu Thư-Nguyễn Thanh Tùng tại tọa đàm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Tháng Tám năm nay, một dự án sáng tác và trưng bày tác phẩm nghệ thuật thư pháp kết hợp với Graffiti sẽ diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Đó là thông tin được tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám chia sẻ tại tọa đàm “Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm” diễn ra ngày 13/5.

Từ trước tới nay, thư pháp luôn được biết đến như một thú chơi tao nhã của giới trí thức. Trong khi đó, những bức tường phủ đầy Graffiti thường gợi lên hình ảnh những thanh niên thích “vẽ bậy.” Chỉ riêng những điểm đó cũng khiến không ít người cho rằng giữa thư pháp và Graffiti luôn tồn tại một khoảng cách tưởng chừng không thể nào lấp đầy.

Phát biểu tại tọa đàm, tiến sỹ Lê Xuân Kiêu cho rằng hai bộ môn nghệ thuật này có điểm tương đồng là người sáng tạo đều thông qua vẻ đẹp của con chữ để thể hiện quan điểm, ý chí.

“Trước đó, chúng tôi đã từng tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ giữa các nghệ sỹ của cả hai bộ môn nghệ thuật. Họ đều hào hứng tham gia đối thoại để hiểu nhau hơn. Từ đó, chúng tôi nảy ra ý tưởng tổ chức triển lãm thư pháp-Graffiti như một sự giao lưu, đối thoại giữa hai bộ môn,” ông Kiêu cho biết.

Thư pháp gia Ngẫu Thư sẽ tham gia triển lãm bằng một tác phẩm mang sự giao thoa của thư pháp và Graffiti. (Ảnh: NVCC)

Cụ thể, đó là sự giao lưu về mặt chất liệu. Các nghệ sỹ Graffiti sẽ dùng bút lông để sáng tác, ngược lại, các thư pháp gia sẽ dùng bình xịt sơn để thực hiện tác phẩm của mình.

Triển lãm táo bạo này vẫn sẽ tương quan với không gian di sản của Văn Miếu-Quốc Tử Giám và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

[Văn Miếu-Quốc Tử Giám tăng kết nối giới trẻ với các không gian di sản]

“Tôi hy vọng rằng các nghệ sỹ sẽ tìm thấy cảm hứng sáng tạo mới trong không gian di sản. Triển lãm cũng sẽ là hoạt động thú vị phục vụ khách tham quan. Đây là một trong rất nhiều hoạt động trong năm 2022 nhằm từng bước hiện thực hóa ý tưởng đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, một điểm đến quen thuộc của công chúng yêu di sản và công nghiệp văn hóa,” ông Kiêu nói.

Buổi tọa đàm đưa đến cái nhìn tổng quát và khách quan về hai loại hình nghệ thuật thư pháp và Graffiti, giúp đưa hai loại hình nghệ thuật này đến gần công chúng hơn, mang lại cho người xem cảm giác mới lạ và có cái nhìn về chúng theo chiều hướng tích cực, gần gũi.

Tọa đàm có sự tham gia của dịch giả Trương Quốc Toàn, thư pháp gia Ngẫu Thư-Nguyễn Thanh Tùng, nghệ sỹ Graffiti Đỗ Thế Thành và giám tuyển nghệ thuật Nguyễn Quốc Hoàng Anh.

Các khách mời bày tỏ quan điểm nhất trí rằng thư pháp phương Đông và nghệ thuật Graffiti có nhiều khác biệt song cũng có điểm tương đồng là người sáng tạo dùng nghệ thuật viết chữ để thể hiện quan điểm, cá tính. Họ bày tỏ sự hào hứng tham gia triển lãm tới đây, bởi đó sẽ là lần đầu tiên Graffiti được “bước chân” vào “ngôi đền tri thức phương Đông” như Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Cũng trong ngày 13/5, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) khai trương hệ thống vé điện tử và sản phẩm chuyển đổi số trong hoạt động du lịch để có thể phục vụ du khách tốt hơn, đặc biệt nhân dịp SEA Games 31 đang diễn ra ở Việt Nam. Từ nay, du khách có thể mua vé online dễ dàng, khi đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám chỉ cần quét mã QR, tránh được trường hợp mất vé đối với các đoàn khách đông người./.

Minh Thu (Vietnam+)