Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô

Việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối, lắp ráp trong nước và kinh tế-xã hội.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này đã chính thức trình Chính phủ dự án Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, ngay sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Cụ thể, Bộ Tài chính trình mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP (ngày 15/1/2022) của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

[Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự thảo giảm lệ phí trước bạ ôtô, rơ moóc]

Theo đó, Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12.

Bộ Tài chính cho hay việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và kinh tế-xã hội.

Theo đánh giá của Bộ tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ  đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng (trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách là 8.727 tỷ đồng).

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách Nhà nước của các địa phương. Theo quy định của ngân sách Nhà nước, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương. Trên thực tế, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm tăng số lượng xe ôtô tiêu thụ và đăng ký nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệtthuế giá trị gia tăng có thể tăng.

Tuy nhiên, thực tế số thu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng chỉ tập trung ở 8 địa phương là Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (là nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương, 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này./.

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)