Grammy 2023: Harry Styles ghi dấu ấn với 'Album của năm'

Harry Styles đã vượt qua nhiều tên tuổi gạo cội và 6 ứng viên khác trong bảng đề cử để thắng hạng mục quan trọng "Album của năm" - giải thưởng quan trọng nhất của Grammy 2023, với album Harry’s House.

Harry Styles. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nghệ sỹ nữ có thể chiếm ưu thế trong bảng đề cử Grammy lần thứ 65, Beyoncé đã làm nên lịch sử khi lập kỷ lục về số giải thưởng Grammy (32 giải), nhưng Harry Styles mới là người ghi dấu ấn lớn nhất tại sân khấu nhà thi đấu Crypto.com Arena ở thành phố Los Angeles (Mỹ).

Nam ca sỹ sinh năm 1994 đã vượt qua nhiều tên tuổi gạo cội như Adele, Beyoncé, ABBA và 6 ứng viên khác trong bảng đề cử để thắng hạng mục quan trọng "Album của năm" - giải thưởng quan trọng nhất của Grammy 2023, với album "Harry’s House."

[Dấu ấn lịch sử của Beyoncé và Kim Petras tại Grammy 2023]

Ngoài ra, anh còn được xướng tên tại hạng mục "Album của giọng ca nhạc Pop xuất sắc nhất."

Phát hành ngày 20/5/2022, "Harry’s House" là album phòng thu thứ 3 của Harry Styles và cũng là album mang dấu ấn cá nhân rõ nét nhất của ca sỹ sinh năm 1994 này.

Album gồm 13 ca khúc do Styles đồng sáng tác và đã lọt Billboard Hot 100 không lâu sau khi phát hành.

Mang phong cách pop funk, pop rock, synth pop và R&B, album được các nhà phê bình đánh giá khá tốt với điểm Metacritic (dựa trên 26 nguồn đánh giá uy tín thế giới) là 83/100 - là album được xếp hạng cao nhất của Styles.

Thành tích xuất sắc của Harry đã phần nào làm lu mờ dấu ấn lịch sử của Beyoncé, sau khi cô vượt qua kỷ lục do cố nhạc trưởng người Anh gốc Hungary - ông Georg Solti - nắm giữ suốt 26 năm qua (31 giải).

Beyoncé giành chiến thắng ở hạng mục "Album nhạc dance/nhạc điện tử hay nhất" với "Renaissance" - album phòng thu solo thứ 7 của cô; "Bản ghi âm Dance/Electronic hay nhất" với "Break My Soul"; "Màn trình diễn R&B truyền thống hay nhất" với "Plastic Off the Sofa" và "Ca khúc R&B hay nhất" với bài hát "Cuff It."

Tuy nhiên, nữ ca sỹ 41 tuổi vẫn chưa thể chinh phục hạng mục mà lâu nay cô hằng mơ ước, đó là "Album của năm."

Trong lễ trao giải sáng 6/2 (giờ Việt Nam), Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Jill Biden - cũng công bố giải thưởng mới "Best song for social change” (Bài hát hay nhất vì sự thay đổi xã hội).

Hạng mục này được lập ra nhằm "vinh danh sáng tác đáp ứng các vấn đề xã hội của thời đại và có khả năng tác động tích cực đến toàn cầu."

Giải thưởng này năm nay được trao cho ca sỹ kiêm nhạc sỹ người Iran Shervin Hajipour - chủ nhân của "Baraye," ca khúc đã trở thành bài hát chủ đề cho các cuộc biểu tình đòi tự do và quyền của phụ nữ ở Iran.

Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng đã công bố giải thưởng "Bài hát của năm", với chiến thắng dành cho huyền thoại âm nhạc 74 tuổi Bonnie Raitt và ca khúc "Just Like That."

Trên sân khấu nhận giải thưởng này, nữ nghệ sỹ chia sẻ: "Bài hát của tôi viết về câu chuyện một người đã hiến nội tạng cho người thân. Mọi người hưởng ứng ca khúc có lẽ một phần vì yêu quý nhân vật trong tác phẩm. Tôi không sáng tác nhiều và giải thưởng này có ý nghĩa to lớn với tôi. Tôi sẽ không có mặt ở đây nếu không có những người gợi ý tôi về chuyện sáng tác. Tôi rất trân trọng điều đó."

Được kỳ vọng nhiều, nhưng "họa mi nước Anh" Adele chỉ chiến thắng tại hạng mục "Màn trình diễn solo Pop xuất sắc nhất" với ca khúc "Easy on Me" - một bài hát nằm trong album "30" chất chứa nhiều tâm tư của nữ ca sỹ sau mối quan hệ đã đổ vỡ.

Đây là ca khúc giữ vị trí quán quân lâu nhất trên US Billboard Hot 100 của một nữ nghệ sỹ trong thập kỷ 2020, với 10 tuần đứng đầu bảng xếp hạng và đã giúp mang về cho Adele giải Grammy thứ 16 trong sự nghiệp.

Samara Joy được công nhận là "Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất" tại Grammy 2023.

Ca sỹ nhạc Jazz người Mỹ sinh năm 1999 từng giành chiến thắng trong cuộc thi Giọng hát Jazz quốc tế Sarah Vaughan vào năm 2019 và được Jazz Times vinh danh là "Nghệ sỹ mới xuất sắc của năm 2021."

Trong khi đó, nhà sản xuất âm nhạc Dr. Dre giành giải Global Impact Award (Ảnh hưởng toàn cầu) - một giải thưởng mới được lập ra từ năm nay dành riêng cho thể loại Hiphop.

Phát biểu khi công bố giải thưởng, nam ca sỹ LL Cool J nhấn mạnh: "Người nhận giải thưởng đầu tiên này không ai khác chính là biểu tượng đã giúp định nghĩa Hiphop Bờ Tây và trở thành một trong những huyền thoại thành công, có sức ảnh hưởng nhất trong thời đại chúng ta."

Về phần mình, Dr Dre cho biết Hiphop đã cứu rỗi tâm hồn ông từ khi còn là một thiếu niên. Năm 2023 cũng đánh dấu sự kiện 50 năm Hiphop ra đời.

Dr. Dre hiện là nhà sáng lập hãng Aftermath Entertainment và thương hiệu Beats. Ngoài ra, ông còn có nhiều hoạt động thiện nguyện, đầu tư phát triển cho các tài năng mới./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)