Rà soát, thảo luận phương thức làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ASEAN-Ấn Độ

Các bên thảo luận về việc triển khai Đề xuất 12 điểm được công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 20 nhằm tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ.

Ngày 3/5, Hội nghị các quan chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Ấn Độ (AISOM) lần thứ 26 đã được tổ chức tại New Delhi.

Tham gia cuộc họp có các quan chức cấp cao và đại diện của tất cả các nước thành viên ASEAN, Ấn Độ, Timor Leste, nước giữ tư cách quan sát viên trong ASEAN, và Phó Tổng thư ký ASEAN.

Cuộc họp được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng phụ trách phương Đông thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) Jaideep Mazumdar và Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Albert Chua. Singapore là quốc gia điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ.

Trên mạng xã hội X, người phát ngôn MEA, ông Randhir Jaiswal cho biết cuộc họp đã rà soát lại mối quan hệ giữa ASEAN-Ấn Độ và thảo luận về phương thức làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ.

Một tuyên bố cho biết, tại cuộc họp AISOM lần này, quan chức các bên đã rà soát lại mối quan hệ giữa ASEAN-Ấn Độ trên 3 trụ cột: chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội - như được phản ánh trong Kế hoạch hành động ASEAN-Ấn Độ (2021-2025).

Bên cạnh đó, các quan chức cấp cao cũng thảo luận về việc triển khai Đề xuất 12 điểm của các Thủ tướng được công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 20 ở Jakarta vào năm 2023 nhằm tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ.

Các hoạt động chung được đề xuất nhằm đánh dấu 10 năm triển khai Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ đã được nhấn mạnh. Quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm cũng được trao đổi.

Ngoài ra, các quan chức cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay tại Vientiane, Lào. Phía ASEAN đánh giá cao việc Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ ASEAN và cấu trúc do ASEAN dẫn dắt trong khu vực.

Cùng ngày, các quan chức ASEAN đã tới chào Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar. Sau cuộc gặp, ông Jaishankar đã có bài đăng trên mạng xã hội X nhấn mạnh: “Vui mừng được thông báo về những tiến triển trong hợp tác giữa chúng ta. Các cuộc họp giữa ASEAN-Ấn Độ là một điểm nhấn quan trọng trong lịch trình ngoại giao của Ấn Độ. (Tôi) tin tưởng rằng Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của chúng ta sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn”./.