Mỹ-Saudi Arabia gần hoàn tất thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ với Israel

Để đổi lấy việc bình thường hóa quan hệ, các nước Arab và Mỹ thúc đẩy Israel đồng ý với lộ trình về nhà nước Palestine, điều mà Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần từ chối.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan ngày 29/4 tuyên bố thỏa thuận an ninh giữa Riyadh và Washington về bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel đã gần hoàn tất.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày cũng xác nhận như trên khi phát biểu trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Riyadh.

Thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel là kế hoạch có sự tham gia của Mỹ, trong đó Washington cam kết hợp tác với Riyadh về quốc phòng, an ninh và hạt nhân.

Để đổi lấy việc bình thường hóa quan hệ, các nước Arab và Washington cũng thúc đẩy Israel đồng ý với lộ trình về nhà nước Palestine, điều mà Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần từ chối.

Diễn đàn WEF tại Riyadh cũng là dịp để Mỹ cùng các nước Arab và một số nước châu Âu cùng thảo luận về việc châu Âu có thể đóng góp gì trong nỗ lực tái thiết hậu xung đột ở Gaza.

Một nhóm nước châu Âu, trong đó có Na Uy, có kế hoạch công nhận nhà nước Palestine cùng với việc trình lên Liên hợp quốc kế hoạch hòa bình do các nước Arab hậu thuẫn.

Về phần mình, Mỹ cũng không muốn Israel tái chiếm đóng Dải Gaza hậu xung đột, thay vào đó hướng tới thể chế quản lý dải đất này là Nhà nước Palestine có sự ủng hộ của các nước Arab.

Liên quan đến cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố chính sách ngoại giao đã ngăn chặn sự leo thang trong khu vực kể từ khi nổ ra xung đột tại Dải Gaza, kể cả sau các cuộc đụng độ công khai chưa từng có giữa Iran và Israel hồi đầu tháng này.

Ngoại trưởng Blinken cũng tái khẳng định lập trường của Mỹ phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Rafah - thành phố cực Nam của Dải Gaza. Ông nêu rõ chưa thấy Israel có kế hoạch bảo vệ dân thường trong trường hợp tiến hành chiến dịch này.

Ngoại trưởng Mỹ đang ở Saudi Arabia, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông để thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có việc quản lý Dải Gaza khi xung đột kết thúc. Trong tuần này, dự kiến ông Blinken sẽ tới Jordan và Israel.

Theo kế hoạch, ông sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu, trong đó sẽ nhắc lại đề nghị của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Israel cần có những bước đi chắc chắn và rõ ràng để cải thiện tình hình nhân đạo ở Dải Gaza./.