Khắc họa "pho sử" 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ qua bộ tem bưu chính

Bộ tem do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế tràn lề, sắp xếp và miêu tả thứ tự từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ.

(Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông)

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024)” vào ngày 5/5.

Bộ tem do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế tràn lề, khuôn khổ 43x32 mm và liên hoàn 172x32 mm.

Bốn mẫu tem là một pho sử, sắp xếp và miêu tả thứ tự từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ.

Hình ảnh trên nội dung tem được chia thành ba cụm cảnh, gồm cụm hình chính, hình góc và hình nền. Trong đó, mẫu tem số 1 với tiêu đề “Chắc thắng mới đánh” được xây dựng trên cơ sở sự kiện ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nghe Tổng Quân ủy báo cáo và duyệt lần cuối kế hoạch tác chiến Đông Xuân 1953-1954, đồng thời quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ với quyết tâm tiêu diệt bằng được tập đoàn cứ điểm này.

Từ chủ trương “đánh nhanh thắng nhanh” thành “đánh chắc tiến chắc,” nhờ sự chỉ huy đúng đắn, sự đồng lòng của quân và dân, chúng ta đã giành thắng lợi. Hình ảnh chính trên tem là đoàn quân đang kéo pháo vào trận địa.

Góc phía trên của tem, cụm cảnh Sở Chỉ huy tại Mường Phăng là hình ảnh đầu tiên được thể hiện trên tem bưu chính.

Hình nền là máy bay giặc và quân nhảy dù đổ bộ xuống lòng chảo Điện Biên… để tạo nên một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất lúc bấy giờ nhằm chi phối chiến trường Đông Dương. Hình nền có tông màu thể hiện sự u ám.

Mẫu tem số 2 gắn với tiêu đề “Cả nước ra trận.” Để huy động mọi nguồn lực, sức người, sức của, tất cả vì tiền tuyến, vì sự nghiệp chống giặc ngoại xâm..., từng đoàn dân công hỏa tuyến, người dân địa phương, đồng bào các dân tộc đều đồng sức, đồng lòng đưa lương thực, thực phẩm, đồ thiết yếu góp phần vào sự thành công của chiến dịch. Đây là hình ảnh chính được thể hiện trên tem số 2.

Góc trên tem thể hiện cảnh bộ đội ta đánh chiếm, vẫy cờ chiến thắng trên nóc hầm chỉ huy của địch. Nền tem màu tối sẫm với hình ảnh cây cối trơ trụi lá vì bị từng đợt bom địch dội xuống…

Sự tương phản trong màu sắc các cụm cảnh trên tem góp phần nêu bật ý nghĩa của chiến thắng thuộc về chính nghĩa, sự anh dũng kiên cường của quân và dân Việt Nam.

Mẫu tem số 3 có chủ đề “Bài ca không quên.” Nhờ sự hy sinh của lớp lớp anh hùng mà Việt Nam có được độc lập như ngày nay nên lớp thanh niên tiếp bước thực hiện chăm sóc cho thương, bệnh binh, quân nhân...

Trên mẫu tem số 3, hình ảnh chính là nhóm cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa, thăm Bảo tàng lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ, Tượng đài chiến thắng…

Với những nội dung này, mẫu tem góp phần thể hiện sự tri ân, ghi nhớ của những thế hệ sau tiếp bước cha ông để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Cụm hình góc trái là cuộc họp tại Geneva năm 1954 - dấu mốc cho việc lập lại hòa bình tại miền Bắc Việt Nam và là tiền đề để giành được thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.

Màu nền tem 3 tươi sáng với hình ảnh tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trên nền núi rừng xanh, có hoa nở tượng trưng cho hòa bình.

Mẫu tem số 4 có chủ đề “Phồn vinh hạnh phúc.” Sự hy sinh xương máu của thế hệ đi trước để đem lại độc lập, hòa bình cho con em ngày nay và mai sau.

Ý tưởng này được thể hiện trên mẫu tem qua nhóm người chủ đạo là các cô gái dân tộc Thái đang vẫy chào các em thiếu nhi các dân tộc tung tăng tới trường với sự hân hoan, vui mừng… Cụm hình chính của tem số 4 tạo nên không khí vui tươi, hạnh phúc.

Trên nền hoa ban nở rợp trời của chiến trường xưa, mẫu tem thể hiện Điện Biên Phủ nay đã mọc lên các công trình phục vụ dân sinh, sự phát triển kinh tế, du lịch…

Tất cả hình ảnh trên tem truyền tải thông điệp về sự đổi mới của Điện Biên Phủ nói riêng và của đất nước nói chung trong quá trình hội nhập, phát triển và tự hào sánh vai với các quốc gia khắp năm châu, bốn biển.

Trên cơ sở sáng tạo thiết kế mới, không lặp lại những nội dung, hình ảnh đã có ở các bộ tem bưu chính về Điện Biên Phủ đã phát hành trước đây, bối cảnh xuyên suốt toàn bộ tem là cảnh lòng chảo Điện Biên từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển. Bố cục được thiết kế có những điểm nhấn ở từng mẫu.

Khi sắp xếp liên hoàn bốn mẫu tem, người xem sẽ thấy hướng mở ra từ tối đến sáng. Hình nền liên hoàn các mẫu tạo nên toàn cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ.

Đặc biệt các mẫu tem tông màu khác nhau, khi xếp cạnh nhau tạo nên sự chuyển tiếp từ sắc màu nóng sang sắc màu xanh tươi mát, với ý tưởng chuyển từ từ chiến tranh đến hòa bình và tương lai tươi sáng.

Ngoài ra, họa sỹ đã lựa chọn một số họa tiết của dân tộc Thái bố trí ở nền tem nhằm tôn vinh tính đa dạng văn hóa của địa phương./.