Canada siết chặt quy định nhập khẩu bò sữa tại Mỹ do dịch cúm H5N1

CFIA đưa ra thông báo cụ thể cho biết các nhà nhập khẩu bò sữa từ Mỹ của Canada sẽ phải tuân thủ các quy định nhập khẩu như trình kết quả xét nghiệm HPAI âm tính đối với bò sữa đang cho sữa.

Trang trại nuôi bò sữa ở Canada. (Ảnh: Dairy farmers of Canada/TTXVN)

Cơ quan Kiểm tra thực phẩm Canada (CFIA) từ ngày 29/4 đã siết chặt các quy định nhập khẩu đối với bò sữa từ Mỹ do lo ngại về virus cúm gia cầm H5N1.

CFIA ngày 3/5 đưa ra thông báo cụ thể cho biết các nhà nhập khẩu bò sữa từ Mỹ của Canada sẽ phải tuân thủ các quy định nhập khẩu như trình kết quả xét nghiệm HPAI âm tính đối với bò sữa đang cho sữa, tiến hành xét nghiệm sữa tại các điểm bán lẻ để phát hiện virus và xét nghiệm tự nguyện đối với những con bò không biểu hiện lâm sàng do nhiễm virus.

Hôm 30/4 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá có nguy cơ virus cúm gia cầm H5N1 lây lan ở các đàn bò tại những quốc gia khác ngoài Mỹ sau khi các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được báo cáo ở Mỹ khi nguồn lây là từ những loài chim di cư.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ đang tìm cách thẩm định mức độ an toàn của sữa bò sau khi phát hiện virus H5N1 ở 34 đàn bò sữa tại 9 bang trên cả nước (tính từ cuối tháng 3 vừa qua).

Kể từ năm 2022, cúm gia cầm ở Mỹ đã lây nhiễm cho hơn 90 triệu con gà, hơn 9.000 con chim hoang dã và 34 đàn bò sữa.

Đến nay, Mỹ ghi nhận 2 trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người gồm một nhân viên làm việc tại một trang trại bò sữa ở Texas do tiếp xúc gần với bò mắc bệnh và một người khác sau khi tiếp xúc với gia cầm./.