Các lãnh đạo quốc tế và Tổng thống Palestine lên kế hoạch hội đàm về Dải Gaza

Tổng thống Palestine Abbas và một số quan chức quốc tế sẽ tới Saudi Arabia trong tuần tới để đàm phán nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình ở Gaza bên lề cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) tại Amman, Jordan, ngày 13/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/4, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ông Borge Brende cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và một số quan chức quốc tế sẽ tới Riyadh (Saudi Arabia) trong tuần tới để đàm phán nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình ở Gaza bên lề cuộc họp của WEF.

Phát biểu tại họp báo, ông Brende cho biết: “Chúng tôi hiện có những nhân vật chủ chốt ở Riyadh và hy vọng các cuộc thảo luận có thể dẫn đến một tiến trình hướng tới hòa giải và hòa bình.”

Ông cũng cho biết thêm rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tham dự các cuộc họp cùng với các nhà lãnh đạo khu vực bao gồm Thủ tướng Qatar, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Thái tử Oman và các quan chức Bahrain.

Ngoại trưởng Ai Cập sẽ có mặt để cập nhật cho các quan chức về vòng đàm phán mà các nhà đàm phán Ai Cập tổ chức tại Israel ngày 26/4 trong nỗ lực khởi động lại những nỗ lực bị đình trệ nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza và thả các con tin Israel còn lại.

Ông Brende cho biết: “Hiện đã có chút động lực cho các cuộc đàm phán về con tin và cũng có thể có một lệnh ngừng bắn.”

Đưa tin về cuộc đàm phán tại Israel ngày 26/4, hãng tin Al-Qahera News cho biết đã có "tiến bộ đáng chú ý trong việc đưa quan điểm của các phái đoàn Ai Cập và Israel đến gần nhau hơn"./.